NGHỀ BẢO VỆ - BAO GIỜ VƯỢT QUA ĐỊNH KIẾN

Tại các nước phát triển, người bảo vệ, vệ sĩ được sử dụng là hình mẫu trong giáo dục về lòng dũng cảm, vượt lên mọi khó khăn, nguy hiểm để mang lại những điều tốt đẹp cho cộng đồng. Tuy nhiên, ở Việt Nam sự nhìn nhận về nghề bảo vệ lại có xu hướng đi ngược lại với tư duy này. Nhiều người cho rằng, đây là một nghề không có tri thức, thậm chí là thấp hèn. Đây cũng là một tư duy khiến cho người làm trong nghề dịch vụ bảo vệ ít khi trụ lại với nghề, mà chỉ coi đó như là một công việc tạm thời khi chưa có được giải pháp việc làm khả thi hơn.

Làm lâu, lương thấp
Công việc bảo vệ có vẻ đơn giản, tuy nhiên thực tế cho thấy khá bận bịu với những vấn đề liên quan. Việc hướng dẫn xe ra vào, yêu cầu di chuyển, điều tiết giao thông, sắp xếp xe chiếm khá nhiều thời gian. Bên cạnh đó, phải chú ý những trường hợp xe đi ngược chiều, yêu cầu họ quay lại theo hướng di chuyển được quy định, cảnh báo xe vượt chiều cao khi xuống hầm, phòng ngừa trộm cắp, giữ gìn an ninh trật tự trong khu vực…

Cảm nhận cay đắng
Đến với nghề bảo vệ, đa số là những người chưa có việc làm, những người ở độ tuổi ngoài 50, do nhu cầu về một công việc ổn định và ít phải di chuyển, sức khỏe cũng không cho phép với những công việc nặng nhọc hơn, cùng với đó bản thân cũng không có trình độ nghề nghiệp chuyên môn. Vì thế, cho dù thu nhập không cao nhưng công việc bảo vệ có thể được xem là phù hợp trong hoàn cảnh hiện nay.

Điều ám ảnh hơn là định kiến xã hội về nghề bảo vệ, có những người bảo vệ vô tình nghe được câu chuyện bà mẹ răn dạy con trai mới chừng 7 - 8 tuổi rằng: “Nếu con không chịu khó học hành thì sau này chỉ làm bảo vệ như bác kia thôi”. Cảm nhận là cay đắng, nhưng đó là điều phải vượt qua.

“Lương thấp, nhưng dễ có việc làm là điểm đặc trưng của nghề bảo vệ hiện nay, nhưng nghề nào cũng là nghề, chỉ cần kiếm tiền từ mồ hôi công sức của mình, không lừa gạt ai thì đó là một nghề chân chính, đáng trân trọng”, anh Hùng (nhân viên bảo vệ ở quận Thanh Xuân) chia sẻ.
#baoveanvien
#anviensuutam.