ĐIỀU GÌ NÊN BIẾT VỀ LĨNH VỰC BẢO VỆ

Những năm gần đây, nghề dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp trở nên phổ biến và trở thành một phần quan trọng tại các Khu công nghiệp, doanh nghiệp, bệnh viên, nhà hàng, khách sạn…, nhằm góp phần vào sự ổn định và phát triển chung của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc xuất hiện ồ ạt  trung tâm đào tạo vệ sỹ bảo vệ chuyên nghiệp, cùng với sự  dễ dãi trong tuyển chọn, kéo theo hậu quả là có cả những nhân viên bảo vệ không đủ tư cách đạo đức và nghiệp vụ, khiến hình ảnh nghề dịch vụ bảo vệ phần nào bị hoen ố…  

Những kẻ thù của nghề!
Theo thời gian, cùng với nhu cầu của xã hội, dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp càng phát triển hơn trước gấp nhiều lần. Một phần do sự phát triển nhanh của xã hội đòi hỏi phải có một lực lượng lớn những người làm công tác trật tự nhằm hỗ trợ chính quyền, cơ quan chuyên trách trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Thêm vào đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu rất đa dạng về bảo vệ tài sản, bảo vệ con người mà các cơ quan Nhà nước về giữ gìn trật tự không thể đáp ứng xuể. Để đáp ứng nhu cầu đó, dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp ra đời như một xu hướng tất yếu.

Giờ đây, không khó để bắt gặp hình ảnh nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp tại các doanh nghiệp lớn, nhà hàng, khách sạn…, thậm chí tại các cửa hàng nhỏ trên địa bàn thành phố. Họ đang ngày đêm âm thầm giữ ổn định, góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhu cầu cao dẫn tới việc xuất hiện ồ ạt các công ty bảo vệ chuyên nghiệp mà thiếu sự đầu tư, quản lý dẫn tới tình trạng không bảo đảm chất lượng của đội ngũ bảo vệ. Thậm chí, có  bảo vệ vi phạm pháp luật, phạm tội. Việc tuyển người, đào tạo nhân viên vào vị trí bảo vệ có phần dễ dàng, dẫn đến việc có những nhân viên bảo vệ không đủ tư cách đạo đức, không  thành thạo nghiệp vụ, làm mờ đi hình ảnh tốt đẹp của nghề bảo vệ trong con mắt của người dân.

Thời gian qua, xảy ra nhiều vụ việc nhân viên bảo vệ hành hung tấn công những người khác, vượt xa thẩm quyền, chức năng. Nhiều vụ bảo vệ tại các doanh nghiệp cấu kết, móc nối với các đối tượng xấu bên ngoài để trộm cắp tài sản tại nơi được phân công bảo vệ liên tiếp xảy ra. Dưới đây chỉ là một  số vụ việc do các chàng “hiệp sĩ” gây ra trong khoảng thời gian gần đây mà cơ quan chức năng bắt giữ.

Ngày 23-6 vừa qua, TAND thành phố mở phiên toà xét xử vụ trộm 81 bao sáp nến thơm tại Công ty Aromabay, ở phường Hưng Đạo (quận Dương Kinh). Trước toà, nhóm trộm cắp khai nhận đều là nhân viên bảo vệ công ty, đêm 29-11-2009, cả bọn bốc được 81 bao sáp nến, trọng lượng 2,5 tấn (trị giá hơn 58 triệu đồng) lên xe thì bị lực lượng thanh tra bảo vệ của Công ty Aromabay và Công an quận Dương Kinh bắt quả tang. Các bị cáo khai thêm, trước đó cũng gây ra một số vụ trộm cắp nến thơm của Công ty Aromabay.

Tháng 7-2009, cơ quan chức năng tiến hành bắt giữ nhóm đều là công nhân, bảo vệ làm việc trong cảng Chùa Vẽ. Chúng móc ruột công-ten-nơ  máy ảnh nhập khẩu rồi đem bán cho hiệu ảnh Bình Xuân, 49B Lạch Tray.

Qua một số vụ việc nêu trên, tuy không phổ biến nhưng cũng cho thấy công tác tuyển chọn, quản lý nhân viên của một số đơn vị kinh doanh dịch vụ bảo vệ chỉ quan tâm đến số lượng đầu vào, chưa thực sự chú trọng đến chất lượng đầu ra

Quản lý chặt chẽ hơn nghề nhạy cảm
Hiện các trung tâm công ty bảo vệ liên tục tuyển sinh và không khó để tìm kiếm những thông tin này trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các trung tâm uy tín luôn đào tạo đầy đủ và toàn diện về nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, võ thuật, sơ cấp cứu, luật hình sự, luật dân sự… Ngoài ra, bảo vệ còn được rèn luyện về thể lực, điều lệnh, ngoại ngữ, giao tiếp ứng xử… Các nhân viên bảo vệ tại trung tâm còn phải qua một lớp nghiệp vụ bảo vệ, sau đó mới được đi làm ngoài thực tế. Thế nhưng theo Nghị định số 52 của Chính phủ về quản lý kinh doanh dịch vụ bảo vệ, bảo vệ chỉ cần có 3 tháng đào tạo là có thể đi làm. Từng đó thời gian để đào tạo một con người trở thành chuyên nghiệp, xét về góc độ nào cũng là vội vàng. Nếu không có quá trình huấn luyện, sàng lọc kỹ càng, để lọt những người tiềm ẩn tính xấu, khi có cơ hội sẽ bộc phát, gây nguy hại. Một nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng này là cơ chế giám sát nhân viên bảo vệ hiện nay còn hạn chế, ít thấy các công ty đi kiểm tra nhân viên trực chốt. Thêm vào đó, mỗi khi có sự cố xảy ra, lãnh đạo công ty lại thường giải quyết bằng cách thương lượng để ém nhẹm mọi việc trước dư luận, tránh tai tiếng, thiệt hại uy tín cho công ty. Đó cũng chính là “tấm bùa” cho sự tái phạm của nhân viên.

Nghề bảo vệ chuyên nghiệp nếu được đầu tư và hoạt động đúng chức năng, từng bảo vệ nếu biết tự trau dồi, nâng cao khả năng nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp… sẽ rất đắc dụng trong bối cảnh kinh tế – xã hội của đất nước và thành phố đang phát triển mạnh như hiện nay. Đó chính là việc mà các nhà quản lý dịch vụ này cần phải nhìn lại, tập trung kiện toàn khâu tuyển dụng, đào tạo, quản lý nhân viên của mình.

Loại hình dịch vụ bảo vệ chuyện nghiệp đang dần khẳng định được tính thiết yếu và chỗ đứng trong  cuộc sống . Thế nhưng song song với đó, các cơ quan chức năng cần đưa loại hình dịch vụ này vào quản lý chặt chẽ hơn, nhất là trong khâu tuyển chọn và đào tạo cho một ngành nghề nhiều nhạy cảm như vậy.

Tất cả vì sự an toàn, phát triển và thịnh vượng của Quý khách hàng!

Hãy gọi cho chúng tôi, khi bạn cần:
Văn phòng: số 18, khu Đô thị mới, Thị trấn Sóc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội.
ĐT: (84.4) 35980999 - 0988369666