NHÂN VIÊN BẢO VỆ- CŨNG CẦN CÓ KỸ NĂNG GIAO TIẾP

Nhân viên bảo vệ là người đầu tiên, trực tiếp gặp khách hàng, nhân viên công ty, … Nếu không có kỹ năng giao tiếp thì sẽ khiến người đối diện cảm thấy mất thiện cảm và khó chịu. Nhân viên bảo vệ- kỹ năng giao tiếp ứng xử là rất quan trọng. chúng ta thấy việc trang bị cho đội ngũ lực lượng bảo vệ một số kiến thức về kỹ năng giao tiếp ứng xử khi làm nhiệm vụ là rất cần thiết và quan trọng.

Chúng ta có thể phân ra làm 4 loại quan hệ giao tiếp chủ yếu sau:
- Mối quan hệ với khách hàng
( chủ quản) đây là mối quan hệ chủ đạo mang tính quyết định sinh tồn với chúng ta.
- Mối quan hệ giữa bảo vệ với quần chúng nhân dân.
-
 Mối quan hệ giữa bảo vệ với bảo vệ ( quan hệ nội bộ)

-
 Mối quan hệ với các đối tượng nghi vấn.

Trên thực tế, có rất nhiều tình huống sự việc tưởng chừng như nhỏ bé, đơn giản. Nhưng do cách ứng xử của chúng ta không khôn khéo thích hợp mà trở lên phức tạp và to chuyện. Ngược lại có những tình huống sự việc tưởng chừng như nghiêm trọng và phức tạp nhưng nếu chúng ta tìm được cách ứng xử khôn khéo, thích hợp thì mọi việc được tháo gỡ, giải quyết một cách đơn giản, nhẹ nhàng hơn nhiều.

*Mục đích yêu cầu trong việc học kĩ năng giao tiếp, ứng xử:

Chúng ta đang sống trong thời kỳ Công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, với nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ đang hướng tới một nền kinh tế tri thức và văn hóa. Hơn thế nữa, chúng ta vừa gia nhập vào WTO, hòa mình vào nền kinh tế thị trường chung của thế giới.Xã hội càng phát triển, cùng với nó những yêu cầu đòi hỏi từ phái khách hàng đối với dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp cũng ngày càng cao và khắt khe hơn. Để bắt kịp với nhịp độ phát triển của xã hội và đáp ứng thỏa mãn các nhu cầu từ phía khách hàng đối với lực lựợng bảo vệ - vệ sĩ chuyên nghiệp, chúng ta quyết tâm xây dựng một đội ngũ bảo vệ đủ mạnh, ngang tầm thời đại – tức là bảo vệ bằng tri thức và văn hóa.Người bảo vệ vệ sĩ chuyên nghiệp ngày nay không những chỉ cần có nghiệp vụ cao mà còn cần phải có sự hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như: pháp luật, ngoại ngữ, võ thuật, tin học vv… Đó là người có trí tuệ phát triển, có thể lực cường tráng, có đạo đức trong sáng và có cách quan hệ giao tiếp ứng xử cao đẹp.Việc học tập các kỹ năng giao tiếp ứng xử, nhằm trang bị cho mội người học viên chúng ta một số kiến thức cơ bản về nghệ thuật đối nhân xử thế. Nó giúp người bảo vệ - vệ sĩ chuyên nghiệp biết ứng xử một cách khôn khéo, lịch sự và thu được hiệu quả cao khi quan hệ giao tiếp với mọi người.Việc vận dụng và thực hiện tốt các kiến thức đã học và thực tế công tác đó cũng là quá trình tự hoàn thiện bản thân. Tạo điều kiện cho nhân cách phát triển hài hòa, toàn diện về: trí, đức, thể, mỹ. Nó tô đẹp thêm hình ảnh người bảo vệ - vệ sĩ chuyên nghiệp trong mắt khách hàng và mọi người. Qua đó nó nâng cao, bồi đắp thêm uy tín, chất lượng của dịch vụ bảo vệ, góp phần tạo dựng thương hiệu và thế mạnh cạnh tranh trên thị trường bảo vệ.Thế nào là văn hóa ứng xử: Là hệ thống học thuật về các kỹ năng giao tiếp - Ứng xử khi giao tiếp quan hệ hay còn gọi là nghệ thuật đối nhân xử thế.Con người ta giao tiếp, ứng xử với nhau qua 03 phương tiện chủ yếu: Ngôn ngữ , hành  vi và thái độ. Ngôn ngữ là phương tiện quan trọng và được sử dụng nhiều nhất. Các cụ ta xưa có câu “ lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” . Để đạt được hiệu quả cao trong giao tiếp ứng xử, chúng ta cần kết hợp nhuần nhuyễn cả ba phương tiện trên lời nói phải đi đôi với việc làm và phải có một thái độ đúng mực tránh trường hợp nói một đằng làm một nẻo hoặc vẫn làm nhưng lại tỏ thái độ miễn cưỡng, chống đối.

*Vận dụng vào công việc. Cần chú trọng những điều sau

1.Điều kiện hỗ trợ hiệu quả khi giao tiếp ứng xử:
a. Về hình thức:

- Quần áo, trang phục chỉnh tề, râu tóc, móng tay sạch sẽ, gọn gàng.

- Dung nhan tươi tỉnh, tư thế tác phong nhanh nhẹn, đàng hoàng, trang nghiêm.

b. Về tâm lý:

- Tôn trọng, học hỏi, lắng nghe

- Tinh thần phục vụ khách hàng

- Đánh giá, xác định nhanh đối tượng về tuổi tác và địa vị để có thái độ lễ phép, đúng mực, lịch sự, cương quyết.

- Phân tích, nắm bắt nhanh chóng bản chất vấn đề và tình huống để đưa ra cách thức xử lý, giải quyết chính xác.

2. Những vấn đề cần lưu ý:

- Khi học chúng ta tạm thời tách rời các cặp phạm trù  trên để nghiên cứu, tìm hiểu. Nhưng khi vận dụng vào thực tế cuộc sống chúng ta phải liên kết, phối hợp chúng lại với nhau một cách uyển chuyển, sáng tạo vì thực chất. Các cặp phạm trù trên có mối quan hệ mật thiết hữu cơ với nhau không thể tách rời trong giao tiếp ứng xử.

- Trong cuộc sống, khi giao tiếp ứng xử thì điều cốt lõi của vấn đề hay còn gọi là hạt nhân của văn hóa ứng xử, đó chính là: sự công  bằng và sòng phẳng, cái đẹp, cái cao thượng, cái anh hùng cần được khen ngợi và ủng hộ. Những cái xấu, cái hèn, cái ác phải được lên án và trừng trị. Cuộc đời có vay, có trả, tất cả mọi cái đều co giá của nó, ai gieo nhân nào thì sẽ gặt quả nấy. Đó là lẽ sống, là chân lý của cuộc đời.