LÀM GIÀU NHỜ NGHỀ BẢO VỆ - ĐÚNG HAY SAI ???

(tâm sự của 1 nhân viên bảo vệ)
    "Làm bảo vệ bao giờ mới có thể giàu, làm bảo vệ thì muôn đời chỉ là làm lính” – đó là câu tôi thường xuyên được nghe những ngày đầu bước chân vào nghề này. Và cho đến bây giờ, sau 5 năm làm nhân viên bảo vệ, tôi có thể tự tin nói rằng: “Làm nghề bảo vệ thực ra rất giàu có” và sự “giàu có” ấy của tôi không nằm ở việc trong túi tôi có bao nhiêu tiền mà ở “gia tài khổng lồ” mà nghề này đã mang lại cho tôi.


     *** Nghề bảo vệ với những trải nghiệm thú vị

Có lẽ bạn sẽ nói rằng ai sống lâu thì có nhiều trải nghiệm, nhưng thực tế là vốn sống nhiều khi không đi đôi với số năm tồn tại trên đời. Trước đây tôi chỉ làm bảo vệ sự kiện cho một công ty, cũng chẳng được đào tạo bài bản, nghiệp vụ bảo vệ.

Cuộc sống không đủ chi tiêu để trang trải cuộc sống, và làm tôi bế tắc. Phải chăng người ta nói đúng, nghề bảo vệ không thể giàu. Tôi đã trải qua những ngày tháng khó khăn, đi làm vất vả, đêm hôm, lễ tết vẫn phải làm để có thêm chút tiền, chẳng bao giờ nghĩ đến những đồ ăn, thức uống sang trọng hay những khu vui chơi giải trí…

Vượt qua quãng thời gian đầu đó, dần dần tôi phát hiện ra nghề mang đến cho tôi nhiều niềm vui: niềm vui khi giúp đỡ được một cụ già đòi lại được tiền sau khi bị một tên trộm móc túi, niềm vui khi bảo vệ một ca sĩ an toàn trong suốt buổi biểu diễn, niềm vui khi góp công bắt giữ một tên tội phạm nguy hiểm… Tôi nhận ra nghề này không chỉ là một công việc đơn thuần vì miếng cơm manh áo, mà nó mang lại cho tôi niềm hạnh phúc khi được làm người tốt.

Thế rồi một ngày đi trên những con phố, nơi nào tôi cũng đều thấy những anh chàng mặc đồng phục giống tôi. Và nơi các anh ấy đứng là nơi các doanh nghiệp, các công ty hoạt động. Tôi nảy sinh ra ý định: “Ngày càng nhiều công ty, doanh nghiệp mọc lên, bên cạnh lại xuất hiện nhiều tình trạng trộm cắp, kẻ gian không thiếu. Vì vậy, nhu cầu thuê bảo vệ là không thể thiếu. Vậy tại sao mình không mở một công ty bảo vệ tại hà nội, cung cấp bảo vệ cho tất cả các đối tượng”. Nhưng dự định và việc có thực hiện được dự định đó hay không là một khoảng cách quá xa vời khi trong tay tôi chẳng có gì, và địa vị chỉ là một nhân viên bảo vệ quèn…

     *** Cơ hội nào cho nghề bảo vệ

Với một người có tâm lương thiện thì ở đâu cũng có thể làm việc thiện. Tôi không dám nhận mình là người lương thiện mà chính nghề bảo vệ đã mang đến cho tôi những cơ hội quý giá trong cuộc sống.

Cái dự định mở một công ty dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp ắt hẳn mãi mãi là giấc mơ xa vời đối với tôi – một thanh niên 28 tuổi xuất thân từ nông thôn, không có trình độ, không có nguồn tài chính và những mối quan hệ nếu không nhận được sự giúp đỡ của người khác. Để thành công bạn phải có 2 thứ: Đầu tiên là vũ khí, nó cũng giống như muốn kinh doanh thì phải có vốn, phải có nền tảng vật chất để tạo ra cơ hội và sự thành công. Thứ hai là phải có một nhà đào tạo, một huấn luyện viên giỏi để hướng dẫn cho bạn những kinh nghiệm, đường đi nước bước, cung cấp các thông tin tốt để đầu tư và kinh doanh có hiệu quả

Và đúng lúc tôi muốn từ bỏ giấc mơ vì chạy vạy vay mượn khắp nơi mà chẳng được bao nhiêu, thậm chí còn cắm sổ đỏ nhà cửa bố mẹ ở quê vay tiền ngân hàng cũng không đủ chi phí dự toán ban đầu cho hoạt động của công ty thì tôi bất ngờ nhận được một sự giúp đỡ lớn. Người đó là bà cụ già ở tòa chung cư mà lúc ấy tôi làm bảo vệ. Trước đó có lần đang đi bộ trên đường về nhà thì bà bị 2 tên cướp cướp mất túi xách và lên xe máy phóng đi. Lúc ấy tôi vừa tan ca, đang lấy xe máy ra về nên đuổi theo. Chạy qua mấy con phố, tôi chặn được đầu xe bọn chúng, nhưng bọn chúng không vừa, tông xe vào tôi rồi vứt xe bỏ chạy. Tôi đuổi theo vào một con hẻm thì bị chúng chặn đường, cả đồng bọn lao vào đánh tôi bầm dập. May lúc ấy công an đến nên tôi được giải cứu và lấy lại được túi xách cho bà cụ.

Sau lần ấy tôi rất xấu hổ vì mình là bảo vệ mà chẳng bảo vệ nổi mình, nhưng bà cụ thì từ đó lại rất quý mến tôi. Bà kể hôm đó đi rút hết tiền tiết kiệm ở ngân hàng, bọn chúng đã theo dõi từ lúc ấy, và đến khi bà vừa xuống khỏi taxi đi bộ vào tòa nhà thì chúng ra tay. Khi biết tôi đang gặp khó khăn về tài chính, bà đã ngỏ ý giúp đỡ. Một người khác trong tòa nhà cũng giúp tôi trong việc làm thủ tục pháp lý nhanh gọn, một đồng nghiệp khác giúp tôi tuyển được những nhân viên bảo vệ giỏi…

     *** Hiểu biết của nhân viên bảo vệ

Nhưng khi mở công ty rồi, tôi mới lâm vào tình cảnh thực sự khó khăn. Trên vai tôi không chỉ là trách nhiệm nuôi sống bản thân mà còn là những khoản nợ lớn, là đời sống của mấy chục nhân viên. Đây chính là lúc tôi nhận ra rằng: “Làm việc chăm chỉ không bao giờ có thể giàu có, làm việc khôn ngoan mới nhanh giàu. “Và cách làm giàu khôn ngoan nhất là làm theo người giàu nhất, người giàu làm gì, mình làm theo như vậy". Và những thất bại, những thành công đều cho tôi thêm nhiều sự hiểu biết quý giá trong kinh doanh:

- Đầu tiên, tôi không khỏi ngạc nhiên khi phát hiện ra một nghịch lý: Những người đi bộ, đi xe đạp thì tới gửi tiền còn những người đi ôtô lại đến ngân hàng để vay tiền. Và sau đó tôi tìm ra câu trả lời: Hóa ra, người giàu đi vay để mua BĐS, để thanh toán tiền vật tư…

- Để có khách hàng, tôi cho rằng “cho đi” là một cách tiếp thị tốt nhất “trước hết phải mở được trái tim của họ, rồi đến mở bộ não, cuối cùng ví tiền sẽ tự mở ra”.

- Để giữ khách hàng, tôi luôn nhắc mình về chữ “Tín” trong kinh doanh, nghĩa là phải đảm bảo chất lượng dịch vụ một cách tốt nhất.

Quả thật, khi ai đó hỏi “Có thể làm giàu bằng nghề bảo vệ không” tôi sẽ tự tin trả lời là “hoàn toàn có thể”, tất nhiên sự “giàu có” đôi khi không đến từ tiền bạc. Và cuối cùng, hãy luôn nhớ rằng “kiếm tiền không bao giờ là đủ, người giàu nhất là những người biết cách quản lý đồng tiền của mình” bạn nhé.